Chủ nhật, ngày 24/09/2017
Hỏi đáp về BHXH, BHYT

Câu hỏi của bạn Đặng Thị Thúy Muội - muoidtt1@msb.com.vn Nhờ Tư vấn về chế độ thai sản khi nghỉ việc

Cập nhật: 10/07/2017 - 08:08

   Câu hỏi 1: Hiện em đang làm việc tại ngân hàng Hàng Hải chi nhánh Cần Thơ. Em vào làm ngày 28/11/2014 và đến tháng 2/2015 thì tham gia bảo hiểm xã hội cho đến nay, hiện em đang mang thai được 3.5 tháng, em dự sinh vào ngày 25/12/2017. Do CV áp lực nên em định nghỉ việc để nghỉ dưỡng thai, nếu em bắt đầu nghỉ từ 1/8/2017 thì đến lúc sinh em có được nhận chế độ thai sản không?

   Câu hỏi 2: Nếu được thì mức trợ cấp thai sản em nhận được là bao nhiêu nếu quá trình đóng bảo hiểm của em như sau :

   - Từ tháng 2/2015 đến 12/2015, tiền lương đóng BHXH 2.943.000đồng

   - Từ 1/2016 đến 12/2016, tiền lương đóng BHXH 3.320.000 đồng - Từ tháng 1/2017 đến 7/2017, tiền lương đóng BHXH 3.553.000 đồng.

   Câu hỏi 3: Thủ tục để hưởng chế độ thai sản gồm những thủ tục gì, và nộp Hồ sơ ở đâu?

   Em trân trọng cảm ơn!

   Bảo hiểm xã hội TP. Cần Thơ trả lời

   Theo quy định tại Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội thì lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản khi đóng đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con. Trường hợp của chị tính đến ngày chị sinh con (25/12/2017) mà chị có đóng BHXH đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con thì chị đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản.

   Đối chiếu với quy định trên và theo trình bày của chị thì tính đến tháng 12/2017 chị đã đóng đủ 6 tháng trong thời gian 12 tháng trước khi sinh nên chị đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản

   Mức hưởng được tính như sau: tính lương bình quân từ tháng 2/2017-07/2017 = 3.553.000 x6 +2.600.000 đồng = 23.918.000 đồng (số tiền hưởng thai sản của chị)

   Về thủ tục hồ sơ đối với người nghỉ việc trước thời điểm sinh con là:

   - Sổ bảo hiểm xã hội

   - Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.

   - Người lao động tự nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội địa phương nơi người lao động cư trú.

Thân ái